Việt Nam đang được xem là một trong những thị trường triển vọng của ngành tôm hùm Mỹ khi thị trường Trung Quốc đang sụt giảm mạnh.

Hiệp hội thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, xuất khẩu tôm hùm Mỹ sang Trung Quốc giảm mạnh trong năm nay do chiến tranh thương mại khi thuế quan mới áp đặt, khiến hoạt động kinh doanh loài này chuyển hướng sang các thị trường khác.

Tính đến hết tháng 6/2019, Mỹ xuất khẩu chưa đến 2,2 triệu pound, tương đương 1 triệu kg tôm hùm sang Trung Quốc.

Xuất khẩu tôm hùm Mỹ sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2019 đã giảm hơn 80% so cùng kỳ.

Trong khi đó, quốc gia này đã xuất khẩu gần 12 triệu pound trong cùng kỳ năm 2018. Như vậy, xuất khẩu tôm hùm Mỹ sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2019 đã giảm hơn 80% so cùng kỳ.

Đứng trước sự sụt giảm mạnh, ngành tôm hùm Mỹ đang tìm cách mở rộng thị trường nội địa và thị trường quốc tế để bù đắp cho những thiệt hại của thị trường Trung Quốc.

Do đó, không chỉ tăng trưởng tại Canada, ngành tôm hùm Mỹ còn nhắm tới thị trường Việt Nam khi cho rằng nhu cầu của người Việt về hải sản cũng như tiềm năng ở thị trường Việt Nam đối với mặt hàng tôm hùm là rất lớn.

Theo số liệu của Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ tại TP HCM, nhu cầu của người Việt Nam về hải sản cũng như tiềm năng ở thị trường Việt Nam vô cùng lớn. Vào năm 2017, hơn 20.000 tấn hải sản Mỹ được xuất khẩu đến Việt Nam, mang lại doanh thu trị giá 1,4 tỷ USD. Trong đó, tôm hùm là một trong những sản phẩm hải sản Mỹ được xuất khẩu chính sang Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu là 38 triệu USD ( năm 2017).

Để hải sản Mỹ và đặc biệt là tôm hùm Mỹ có thể tiếp cận nhiều hơn đến người tiêu dùng Việt Nam, Hiệp Hội Seafood Export USA – Northeast đã triển khai chiến lược “Thưởng thức tôm hùm Mỹ” và một trong những chuỗi nhà hàng tại Việt Nam là Redsun đã được lựa chọn trở thành đối tác độc quyền để giới thiệu sản phẩm này.

Theo đó, ngày 29/11, tại TP HCM, Tập đoàn ẩm thực Redsun ITI cùng Hiệp hội Xuất khẩu Hải sản Vùng Đông Bắc nước Mỹ, chính thức đưa tôm hùm Mỹ đến với người tiêu dùng Việt thông qua các hệ thống nhà hàng KING BBQ, TASAKI BBQ, MEIWEI.

Bà Marie Damour, Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ tại TP HCM đánh giá,Tập đoàn Redsun tiếp tục nhập khẩu số lượng lớn thực phẩm và nông sản Mỹ. Chỉ tính riêng năm nay, Redsun đã nhập khẩu thịt bò và thịt gia cầm từ Mỹ với trị giá gần 6,5 triệu USD.

Việc thu mua các sản phẩm của Mỹ của Redsun không chỉ mang đến các loại thức phẩm chất lượng cho khách hàng mà còn giúp nông dân và chủ trang trại Mỹ và cụ thể với mặt hàng tôm hùm là giúp cho ngành đánh bắt và nuôi tôm hùm của Mỹ.

“Chúng tôi có thể chia sẻ loại hải sản tươi ngon này với người tiêu dùng trên khắp thế giới  bởi nguồn cung dồi dào và bền vững”, Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ tại TP HCM  nói.

Ngoài ra, Hiệp Hội Seafood Export USA – Northeast cũng cho biết ngoài đối tác chiến lược là Redsun, đối với kênh bán lẻ, chiến lược “Thưởng thức tôm hùm Mỹ” sẽ mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam cơ hội được dùng thử tôm hùm Mỹ miễn phí khi đến mua tôm hùm Mỹ tươi sống tại các hệ thống siêu thị:  Big C Miền Đông, Big C Phú Thạnh, Mega An Phú, Lotte Mart quận 07, AEON MALL Tân Phú, AEON MALL Bình Tân, AEON MALL Bình Dương, từ nay cho đến hết tháng 12.

Phương Anh

Nguồn: Báo Đầu Tư